วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week3 Social Networkกับนักเรียนและสังคมไทย [U n I]

                ในโทรศัพท์มือถือของคุณมีกี่แอพลิเคชันที่เป็นโซเชี่ยวเน็ตเวิร์ก ถ้าคุณลองหยิบมือของคุณมานับดูคงต้องมีมากกว่า1เป็นแน่แท้ทีเดียวนะครับพี่น้องครับ แน่นอนว่าคุณใช้โซเชี่ยวในการติดต่อสื่อสารไม่ว่าจะกับครอบครัว แฟน เพื่อน ติดต่องานต่างๆ หรืออยากจะใช้เป็นพื้นที่ขายของก็สามารถทำได้ไม่ยาก หลายๆคนก็ใช้เป็นพื้นที่แสดงความสามารถต่างๆหรือแสดงความสนใจในสิ่งที่ตนเองชื่นชอบ ซึ่งจะเห็นว่าโซเชี่ยวเน็ตเวิร์กสามารถเชื่อมคนสู่คนหรือถึงกลุ่มคนได้อย่างง่ายดาย การติดต่อสื่อสารที่รวดเร็วทำให้เราสามารถแชร์สิ่งต่างๆได้อย่างรวดเร็วตามไปด้วยโดยเพียงแค่เราเผยแพร่ลงในโซเชี่ยวเน็ตเวิร์กเรื่องนั้นจะถูกส่งต่อกันไปโดยเราไม่รู้เลยว่าจุดสิ้นสุดของมันจะอยู่ที่ใด



                ดิฉันเองก็เป็นประชากรในโซเชี่ยวเน็ตเวิร์กคนหนึ่ง จากสมัยยุคHi5ตอนนั้นเหมือนเป็นการบุกเบิกตัวเองเลยก็ว่าได้ในการใช้โซเชี่ยวเน็ตเวิร์ก เริ่มจากสมัครและทิ้งหายไปจนต้องเข้าทุกวัน พัฒนามาสู่ยุคเฟสบุคเหมือนการอพยพถิ่นมาสู่แดนน้ำเงินขาว ซึ่งสิ่งที่เราจะเห็นเป็นประจำคือรูปถ่ายที่อัพโหลดลงในโซเชี่ยวเน็ตเวิร์ก เมื่อเราสังเกตดูดีๆในแต่ละยุคแต่ละปีการถ่ายรูปและแต่งรูปจะแตกต่างกันออกไป เช่น สมัยHi5เราจะเห็นเทรนด์ซอยผมรากไทร ถ่ายรูปมุมสูง ชูสองนิ้ว ทำตาโต แก้วป่อง ปากเล็กๆ ยิ้มบางๆ หรือยุคFacebookมีหลายยุค เรามาเริ่มดูแต่ละยุคกันเลย
  • ยุคที่ถ่ายภาพผ่านหน้าจอคอมพิมเตอร์หรือหน้าจอมือถือแล้วอัพโหลดอีกรอบหนึ่ง 

  • ยุคที่ถ่ายรูปแบบฟิลเตอร์ดูดสี โดยรูปจะเป็นรูปสีเทาชมพู 

  • ยุคสี่ช็อตการถ่ายรูปแบบรวมกัน4ภาพใน1รูป 

  • ยุคCamera360กล้องเมพๆกับภาพโทนเหลืองๆ 

  • ยุคอาร์ตๆ เน้นความติสท์เป็นหลัก

  • ยุคฮิปสเตอร์ เน้นความมีสไคล์เป็นของตัวเอง พร้อมกับท่าทางเผลอๆและอาจต้องมีพร็อบเสริมเล็กน้อย เช่น หมวก กล้อง กระเป๋าผ้า บลาๆ


  • ยุคฟรุ้งฟริ้ง ยุคของความฟรุ้งฟริ้งได้บังเกิด หน้าเนียนขาวใสไร้รอยสิวผิวอมพูตาโตหน้าเรียว


                ซึ่งไม่ว่ากี่ยุคจะเห็นว่าเราใช้จิตวิญญาณในการถ่ายภาพซึ่งบางครั้งก็อธิบายไม่ได้ว่าทำไมไปทำไม เพื่ออัพโหลดลงโซเชี่ยวต่างๆ ซึ่งตลอดเวลาที่เราใช้โซเชี่ยวเน็ตเวิร์กจะเห็นได้ว่ามีอุปกรณ์ต่างๆพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการที่มากขึ้น เช่น เมื่อก่อนเราใช้กล้องหลังของโทรศัพท์มือถือในการถ่ายหน้าตัวเอง ก็ต้องพลิกโทรศัพท์ไปมากว่าจะได้1รูปที่พอใจก็ต้องกดจนมือหงิก จนโทรศัพท์มือถือมีกล้องหน้าเราก็ไม่ต้องหันไปหันมาแล้วทำให้สะดวกมากยิ่งขึ้น หรือกล้องถ่ายรูปที่มีหน้าจอที่พลิกได้ช่วยให้ถ่ายเซลฟี่ได้ง่ายขึ้น




                พล่ามไปเยอะอาจดูไม่มีสาระเท่าไหร่แต่โซเชี่ยวเน็ตเวิร์กก็มีสาระหากเราใช้ให้เป็นประโยชน์จะเห็นได้ว่าเมื่อมีคนต้องการความช่วยเหลือโซเชี่ยวเน็ตเวิร์กเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่รวดเร็วในการขอความช่วยเหลือ เช่น เราอาจเห็นหลายๆครั้งที่มีการขอบริจาคเลือดตามเฟสบุค อินสตราแกรม ทวิตเตอร์ หรือช่องทางอื่นๆโดยทำให้อาจมีหลายๆคนรอดเพราะเลือดจากผู้ใจดี นั่นเป็นเรื่องดีๆที่ผ่านโซเชี่ยวเน็ตเวิร์กหากเราขาดมันเราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าจะมีกี่คนต้องเสียชีวิตจากการช่วยเหลือที่มันท่วงที นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์อีกทางหนึ่งอย่างจะเห็นในเพจต่างๆ หรือกลุ่มต่างๆ ขอรับบริจาคเพื่อไปช่วยเหลือในส่วนต่างๆ เช่น การบริจาคเพื่อผู้ป่วยอย่างเพจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ที่เราจะเห็นผู้ป่วย ผู้ประสบอุบัติเหตุที่ลำบากและต้องการความช่วยเหลือซึ่งหากไม่เหนือบากกว่าแรงการช่วยเพื่อนมนุษย์เล็กๆน้อยๆที่คุณคิดไม่ถึงแต่รวมกันหลายๆคนอาจต่อชีวิตของคนๆหนึ่งได้อย่างอัศจรรย์เลยนะคะ (เดี๋ยวนี้มีแอพฯธนาคารโอนเงินง่ายๆในมือถือแล้วนะคะ) ประโยชน์นั้นยังมีอื่นๆอีกมากอย่างการแชร์ข้อมูลสาระดีๆซึ่งเมื่อแชร์ออกไปก็สามารถเข้าถึงผู้คนจำนวนมาก ดังนั้นข้อมูลที่เราแชร์เราควรพิจารณาให้ดีว่าจริงเท็จเพียงใด หากน่าเชื่อถือก็สามารถแชร์เพื่อแบ่งปันกับผู้อื่นได้รับรู้ แต่หากเป็นเท็จแล้วเรายังแชร์ต่อไปเรื่องเท็จนี้อาจแพร่ออกไปผู้คนก็ส่งความเท็จสู่ความเท็จจนนำไปสู่ข้อมูลผิดๆที่เราไม่อาจรู้ได้เลยว่ามีกี่คนที่เข้าใจผิดไปแล้ว ดังนั้นเราควรคัดกรองก่อนจะแชร์หรือโพสต์อะไรไปนะคะ



               เมื่อตลาดเกิดขึ้นในโซเชี่ยวแน่นอนว่าก็เหมือนกับร้านค้าร้านหนึ่ง บางคนที่เปิดร้านในโซเชี่ยวเน็ตเวิร์กอาจมีรายได้มากกว่าร้านค้าทั่วตามท้องถนนเสียอีก ร้านค้าในโซเชี่ยวหากมีการโปรโมทที่ดี มีการโฆษณาทำให้คนรู้จักไม่ใช่เรื่องยากที่คุณจะมีรายได้โดยนั่งอยู่ที่บ้าน แต่ก็มีหลายคนที่ใช้ช่องทางนี้เพื่อการหลอกลวงซึ่งก็ได้ผลดีทีเดียวหากผู้บริโภคไม่ดูให้ดีก่อนซื้อก็อาจตกเป็นเหยื่อของผู้ล่าจอมโกงได้ ซึ่งการซื้อของออนไลน์เป็นสิ่งที่หลายๆคนซื้อผ่านช่องทางนี้ซึ่งอาจจะสะดวกแต่เราไม่สามารถดูสินค้าจริงก่อนได้นอกจากดูผ่านรูปภาพซึ่งอาจไม่เหมือนกับของจริง ดังนั้นถ้าหากอยากได้ของตรงตามสเปคลองไปเดินในตลาดนัด หรือช็อปปิ้งมอลล์ดูอาจจะได้ของที่ถูกใจกว่าและอาจจะถูกกว่าด้วย แต่การซื้อของออนไลน์ก็สะดวกและง่ายๆมากแต่อย่าลืมตรวจสอบดีๆก่อนซื้อนะคะ



                เน็ตไอดอลที่หลายคนชื่นชอบก็โด่งดังมาจากโซเชี่ยวเน็ตเวิร์กซึ่งหลายๆคนก็สวยเด็ดหล่อน่ารักหรือจะเป็นคู่รักเพศเดียวกัน แต่ก็มีหลายๆคนที่ดังเพราะมีความสามารถพิเศษ หรือไอเดียดีๆในการแสดงออก ซึ่งเราสามารถพบเห็นได้ในเฟสบุค โซเชี่ยวแคม ยูทูป หรือโซเชี่ยวอื่นๆ เช่นความสามารถในการร้องเพลง การเต้น การแต่งหน้า ซึ่งโซเชี่ยวเป็นช่องทางที่เปิดโอกาสให้คุณ




                หากนับจำนวนครั้งที่คุณเข้าโซเชี่ยวเน็ตเวิร์ก1ครั้งเป็น1บาท คุณจะได้เงินสะสมเยอะเลยทีเดียว ในชีวิตจริงคุณอาจไม่ได้เสียเงินขณะเล่นโซเชี่ยวเน็ตเวิร์กแต่คุณอาจเสียโอกาสมากมายหากคุณให้โซเชี่ยวเน็ตเวิร์กมาครอบครองคุณ ใช้อย่างเป็นประโยชน์และให้เวลากับคนรอบข้างคุณจะได้ความอบอุ่นที่โซเชี่ยวเน็ตเวิร์กให้คุณไม่ได้

  • อ้างอิงรูปภาพจาก
https://chanunchok1.wordpress.com/the-socialnetwork/
http://www.zabverka.com/product/73/ไม้เซลฟี่-ไม้ถ่ายรูป-ไม้-selfie-ขากล้องมือถือ-ราคาถูกที่สุด-กล้องเซลฟี่-ขากล้อง-selfie-ครบชุดที่สุด
http://www.takraonline.com/เปิดร้านค้าออนไลน์บนเฟสบุ๊ค-ขายของออนไลน์บนFacebook.aspx
https://www.facebook.com/pages/ช่วยเหลือน้องหมา/342538049252862?fref=ts
https://www.facebook.com/Bhin.fanclub?fref=ts
https://instagram.com/p/39E0aFOwMC/

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมไม่รู้ว่าเรามาจุดๆนี้ได้ยังไง ในจุดที่เราใช้เวลา 3 ปีในการเปลี่ยนยุคการถ่ายรูป 55555555555

    ตอบลบ